การขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (อ.1)
เอกสารที่ใช้ในการติดต่อ
1. สำเนาเอกสารสิทธิครอบครองในที่ดิน เช่น โฉนด, โฉนดตราจอง, น.ส.3 หรือเอกสารอื่นที่ทางราชการออกให้ ถ่ายเท่าต้นฉบับเดิมทุกหน้า ไม่ขยายหรือย่อส่วน จำนวน 2 ชุด
2. สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน เจ้าของที่ดิน ผู้ขออนุญาต รับรองสำเนาเรียบร้อย จำนวน 1 ชุด
3. หนังสือยินยอมให้ก่อสร้างอาคารในที่ดิน / หนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาทะเบียนบ้าน, บัตรประชาชนของผู้ยินยอม / มอบอำนาจ (กรณีมีการยินยอมหรือมอบอำนาจ) จำนวน 1 ชุด
4. สำเนาหนังสือจดทะเบียนบริษัท, สำเนาหนังสือรับรอง, สำเนาทะเบียนบัตรประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนามในบริษัท (กรณีขออนุญาตในนามของบริษัท) จำนวน 1 ชุด
5. ใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรม, ใบประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรม (กรณีอาคารเข้าข่ายอาคารควบคุมหรืออาคารควบคุมหรืออาคารขนาดใหญ่ จำนวน 1 ชุด)
6. รายการคำนวณโครงสร้าง (กรณีอาคารเข้าข่ายอาคารควบคุมหรืออาคารขนาดใหญ่) จำนวน 1 ชุด กรณีอาคารที่มีการเจาะสำรวจดินให้แนบผลการเจ้าสำรวจดิน จำนวน 1 ชุด
7. แบบแปลนพิมพ์เขียวจำนวน 5 ชุด และให้เพิ่มเฉพาะผังบริเวณสถานที่ก่อสร้างอีก 1 ใบ
8. คำร้องการยื่นขออนุญาตขอรับได้ที่ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง อาคาร 1 ชั้น 3 สำนักการช่าง สำนักงานเทศบาลนครหาดใหญ่
การขอออกใบรับรองการก่อสร้างอาคาร (อ.6)
เอกสารที่ใช้ในการติดต่อ
1. แบบแปลนที่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้าง จากเจ้าพนักงานท้องถิ่น จำนวน 1 ชุด
2. ใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (อ.1) ที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น จำนวน 1 ชุด
3. หนังสือรับรองของผู้ควบคุมงาม ตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522
4. เอกสารคำร้อง ขอรับได้ที่ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง สำนักการช่าง เทศบาลเมืองชะอำ
การขออนุญาตซ่อมแซมอาคาร
เอกสารที่ใช้ในการติดต่อ
1. สำเนาเอกสารสิทธิครอบครองที่ดิน เช่น โฉนด, โฉนดตราจอง, น.ส.3 หรือเอกสารอื่น ๆ ที่ทางราชการออกให้ จำนวน 1 ชุด
2. สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน ผู้ขออนุญาต / เจ้าของ จำนวน 1 ชุด
3. ผังบริเวณสถานที่ขออนุญาตซ่อมแซม จำนวน 1 ชุด
4. เอกสารคำร้อง ขอรับได้รับส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง ณ สำนักการช่าง สำนักงานเทศบาลเมืองชะอำ
การขออนุญาตรื้อถอนอาคาร
เอกสารที่ใช้ในการติดต่อ
1. สำเนาเอกสารสิทธิครอบครองที่ดิน เช่น โฉนด, โฉนดตราจอง, น.ส.3 หรือเอกสารที่ทางราชการออกให้บริเวณที่จะทำการรื้อถอน จำนวน 1 ชุด
2. สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน ผู้ขออนุญาต/เจ้าของ จำนวน 1 ชุด
3. กรณีเป็นห้างหุ้นส่วน, บริษัท ให้แนบหนังสือการจดทะเบียนบริษัท พร้อมสำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้านกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม จำนวน 1 ชุด
4. แบบแปลนอาคารที่รื้อถอน หรือผังบริเวณสถานที่รื้อถอน จำนวน 1 ชุด
5. คำร้องขออนุญาตรื้อถอน ขอรับได้ที่ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง สำนักการช่าง สำนักงานเทศบาลเมืองชะอำ
การขอใบแทนใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน
เอกสารที่ใช้ในการติดต่อ
1. สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน จำนวน 1 ชุด
2. หนังสือแจ้งความการสูญหายจากสถานีตำรวจ
3. เอกสารคำร้อง ขอรับได้ที่ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง สำนักการช่าง เทศบาลเมืองชะอำ
การขอโอนใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน
เอกสารที่ใช้ในการติดต่อ
1. ใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนอาคาร (อ.1) ที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นออกให้ จำนวน 1 ฉบับ
2. สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน ผู้รับโอน จำนวน 1 ชุด
3. สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน ผู้ขอโอน จำนวน 1 ชุด
4. สำเนาเอกสารสิทธิการครอบครองที่ดิน เช่น โฉนด, โฉนดตราจอง, น.ส.3 หรือเอกสารที่ทางราชการออกให้ที่ผู้ขอโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้รับโอนเรียบร้อยแล้ว จำนวน 1 ชุด
5. คำร้องขอโอนขอรับได้ที่ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง สำนักการการช่าง สำนักงานเทศบาลเมืองชะอำ
การขอต่ออายุหนังสืออนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนอาคาร
เอกสารที่ใช้ในการติดต่อ
1. ใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนอาคาร (อ.1) ที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นออกให้ (ต้นฉบับ) จำนวน 1 ชุด
2. แบบแปลนพิมพ์เขียวที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น จำนวน 1 ชุด
3. ใบรับรองของผู้ควบคุมงาน ตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 จำนวน 1 ชุด
4. เอกสารคำร้อง ขอรับได้ที่ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง สำนักการช่าง สำนักงานเทศบาลเมืองชะอำ
หมายเหตุ การยื่นขอต่อใบอนุญาตต้องยื่นก่อนใบอนุญาตหมดอายุ 60 วัน